Đồng Xoài nâng cao năng lực phòng, chống dịch
Lượt xem: 830
BPO - Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng Xoài đang có diễn biến phức tạp, số ca F0 mới liên tục tăng. Thành phố phát hiện nhiều ổ dịch mới trong khu dân cư và các công ty, nhà máy tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, nhiều trường hợp F0 chưa rõ nguồn lây và số F1 chuyển thành F0 nhiều hơn.

Để thích ứng với trạng thái bình thường mới, TP. Đồng Xoài đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; đổi mới, sáng tạo trong việc tiếp cận, xử trí ca bệnh, ổ dịch và tăng cường trách nhiệm cho lực lượng phòng, chống dịch phường, xã theo phương án “4 tại chỗ”. 

Phường, xã chủ động để thích ứng

Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sáng 10-11, phường Tiến Thành ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Đây là 2 ca F1 chuyển thành F0 và đã được cách ly trước đó. Ngay sau đó, các lực lượng phòng, chống dịch lập tức phong tỏa 2 khu nhà trọ nơi 2 ca F0 sinh sống; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm, điều tra truy vết F1, F2 và các trường hợp liên quan. Tuy nhiên, tất cả công việc này đều do lực lượng phòng, chống dịch phường Tiến Thành chủ động triển khai thực hiện, thay vì do lực lượng của TP. Đồng Xoài làm như trước đây.

Nhân viên Trạm Y tế phường Tiến Thành chủ động lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Số ca mắc Covid-19 tăng, lực lượng phòng, chống dịch mỏng nên khó khăn, quá tải là điều không thể tránh khỏi nhưng tất cả đều đã được giải quyết bằng sự chủ động, nỗ lực của cả bộ máy, hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư. Hiện nay, phường Tiến Thành cũng đang quản lý, giám sát các trường hợp F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà. Đây cũng là địa phương cấp xã đầu tiên của thành phố áp dụng cách ly tại nhà đối với F1.

Ông Phan Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND phường Tiến Thành chia sẻ: Hiện nay, thành phố chỉ truy vết các trường hợp F0; còn việc truy vết và xử trí F1, F2 đều do phường thực hiện. Phường cũng đã phân công lại nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy. Trong đó chủ yếu là lực lượng y tế và công an tham mưu, tổ covid cộng đồng, phường đội, cán bộ, công chức tham gia cùng với tổ truy vết này. Khi nhận thông tin có F0 xảy ra trên địa bàn, tổ này sẽ đi truy vết các trường hợp F1, F2 cũng như đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp liên quan. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng cũng khá vất vả vì ít người nhưng mọi người đều cố gắng, bởi quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực có dịch".

Khi triển khai công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, thành phố đã phân cấp lại cho UBND các phường, xã chủ động trong việc điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch. Mở rộng việc cách ly đối với F1 tại nhà và giao cho địa phương quản lý. Thành phố theo dõi sát sao để có chỉ đạo kịp thời và triển khai ngay lực lượng để hỗ trợ khi cần. Hiện nay, chúng tôi phát động phong trào vận động toàn dân tự lấy mẫu tự test, qua đó sẽ sàng lọc và tách F0 ra khỏi cộng đồng để làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Ông Ngô Hồng Khang,
Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Xoài

 

Nâng cao ý thức người dân 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng Xoài đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới trong cộng đồng, khu công nghiệp, trong đó có một số trường hợp F0 chưa rõ nguồn lây. Số lượng F1 đã được cách ly chuyển thành F0 cũng nhiều hơn. Cụ thể trong 10 ngày đầu tháng 11, thành phố đã ghi nhận 140 ca F0 mới (chiếm 50% so với tổng số ca nhiễm của thành phố từ đầu đợt dịch lần thứ tư đến nay), hơn 200 trường hợp F1 và hàng trăm trường hợp F2. Thực trạng này đã và đang gây áp lực lớn cho lực lượng phòng, chống dịch của thành phố. Mặt khác, thành phố đang tập trung ưu tiên cho các chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 nên nguồn nhân lực cho phòng, chống dịch bị hạn chế. Do đó, chủ trương giao cho các phường, xã chủ động huy động, điều tiết lực lượng của địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là xử trí khi phát hiện F0, F1 trên địa bàn theo tinh thần “4 tại chỗ” trong thời điểm hiện nay là hoàn toàn phù hợp. 

Với số ca F0 tăng nhanh thì không chỉ Bệnh viện dã chiến thành phố hết giường để tiếp nhận bệnh nhân mà các khu cách ly của thành phố cũng đã có dấu hiệu quá tải, phải tăng số người/phòng. Vì vậy, việc áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 đủ điều kiện và các nhóm đối tượng là người cùng nhà hoặc cùng yếu tố nguy cơ đang được thành phố xem xét triển khai rộng rãi trong thời gian tới. 

Theo Trung tâm Y tế thành phố, trong số 8 ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn thành phố thời gian qua, chủ yếu có nguồn lây từ các cơ sở dịch vụ ăn uống, nơi tập trung đông người và sự chủ quan, lơ là của người dân. Vì vậy, mọi người dân cần nâng cao trách nhiệm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần làm giảm áp lực cho lực lượng phòng, chống dịch các cấp và quá tải đối với các cơ sở điều trị, cách ly y tế trên địa bàn.

Nguồn: Kim Phụng - Nhã Trâm (Báo Bình Phước)
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0