Không để F0 cô đơn
Lượt xem: 811
BPO - “Bác sĩ ơi, em là F0 đang điều trị tại nhà, em có cần uống thuốc gì không? Hiện em rất hoang mang, bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn” - một bệnh nhân F0 gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn. “Đối với F0 không triệu chứng, không có yếu tố nguy cơ, chúng ta chỉ cần theo dõi sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng, bổ sung vitamin, uống nhiều nước, vệ sinh mũi, họng bằng dung dịch NaCl 0,9% và tập thể dục... Quan trọng là bạn phải giữ tinh thần thoải mái, đừng lo lắng quá thì sẽ sớm khỏi bệnh. Chúc bạn mau khỏe” - bác sĩ Nguyễn Minh Đức, cán bộ Trung tâm Y tế TP. Đồng Xoài, trưởng nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0 - Đồng Xoài” khuyên nhủ.
 

Đó là một trong rất nhiều câu hỏi mà thành viên của nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0 - Đồng Xoài” đặt ra và đã được các bác sĩ phụ trách trong nhóm zalo tư vấn nhanh chóng, tận tình. Được tạo lập từ đầu tháng 12, nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0 - Đồng Xoài” của Trung tâm Y tế TP. Đồng Xoài đang phát huy hiệu quả tích cực, nhiều bệnh nhân Covid-19 được hỗ trợ kiến thức trong cách ly, điều trị, đặc biệt là các F0 đang điều trị tại nhà. 

“F0 không cô đơn” 

Mặc dù nhóm mới được thành lập nhưng đã thu hút gần 900 thành viên tham gia gồm các F0, F1, những người quan tâm và đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài ra, còn có trưởng trạm y tế các xã, phường cùng đồng hành với F0 trên tinh thần không để F0 cô đơn. Đến nay, nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0 - Đồng Xoài” đã nhận được hàng trăm câu hỏi của các thành viên và đội ngũ y, bác sĩ trong nhóm thay phiên nhau giải đáp thắc mắc, đồng thời, hướng dẫn các thành viên điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà. 

Nhân viên y tế xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài lấy mẫu xét nghiệm cho F0 điều trị tại nhà

Một thành viên có tên N.T.N trong nhóm chia sẻ “Khi tự test nhanh Covid-19 tại nhà thì cả nhà 5 người trong gia đình có đến 3 người dương tính. Trong lúc mọi người đang hoang mang, lo lắng thì tôi nhớ đến nhóm Zalo và đã xin ý kiến tư vấn ngay. Bác sĩ trong nhóm đã nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn cách xử trí và động viên cả gia đình. Hiện tinh thần của mọi người đã tốt hơn nhiều, không còn lo lắng và yên tâm điều trị tại nhà”. 

Mục tiêu của nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0 - Đồng Xoài” là tạo sự tương tác, giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên để cùng đồng hành với F0, F1 vượt qua đại dịch. Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, người đề xuất ý tưởng thành lập nhóm Zalo, đồng thời trực tiếp quản lý hoạt động của nhóm, cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trường hợp F1 và F0 tăng cao, mô hình “Bác sĩ tư vấn F0” là giải pháp hữu hiệu nhằm giúp bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đang cách ly, điều trị tại nhà có điều kiện được hỗ trợ y tế cần thiết. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm ổn định tâm lý F0, đồng thời, giúp họ có thêm kiến thức tự chăm sóc bản thân và người thân tại nhà. Ngoài ra, chúng tôi còn kết hợp tuyên truyền nhiều thông tin hữu ích cho các thành viên về các vấn đề liên quan đến Covid-19. Các thành viên trong nhóm có kiến thức và kinh nghiệm khi chính bản thân mình là F0 cũng đã chia sẻ nhiệt tình trên nhóm”.

Giảm tải cho y tế cơ sở 

“Ban đầu, một số F0 hoang mang khi biết mình bị nhiễm Covid-19 nhưng qua trao đổi với các bác sĩ, F0 đã bình tĩnh trở lại và thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Hiện các trạm y tế xã, phường cũng đã thành lập nhóm Zalo riêng cho những trường hợp F0 đang điều trị tại nhà và trong các doanh nghiệp. Khi đó, sự đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn chăm sóc, điều trị F0 tại nhà sẽ càng sâu sát, nhanh chóng, kịp thời hơn”.

Bác sĩ Trịnh Xuân Thiều, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Đồng Xoài

Hiện các trạm y tế tuyến cơ sở của TP. Đồng Xoài phải đảm đương nhiều công việc trong phòng, chống dịch Covid-19, trong khi nguồn nhân lực mỏng nên việc hỗ trợ bệnh nhân F0 điều trị tại nhà có lúc chưa kịp thời. Để giảm áp lực cho các trạm y tế, đường link tham gia nhóm Zalo “Bác sĩ tư vấn F0 - Đồng Xoài” đã được gửi đến 52 nhóm Zalo khu phố, ấp của thành phố để người dân là F0 hoặc có quan tâm tham gia vào nhóm để được các bác sĩ tư vấn kịp thời. Đối với những vấn đề cần xử trí của y tế cơ sở sẽ được chuyển ngay cho các trạm y tế để hỗ trợ và giải quyết mà không phải chờ đợi, giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Nguồn: Nhã Trâm (Báo Bình Phước)
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0